วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ฟาโรห์ตุตันคาเมน


ฟาโรห์ตุตันคาเมน(ตุตันคามุน) เป็นฟาโรห์ในราชวงค์ที่ 18 ของอียิปต์โบราณซึ่งมีพระชนม์เพียง 9-10 ชันษา ครองราชย์ระหว่าง 1325-1334 ปีก่อนคริสตกาล การบริหารบ้านเมืองจึงตกอยู่กับวิซิเออร์ อัยย์(Vizier Ay) ฟาโรห์ตุตันคาเมนได้ครองราชย์ในรัชสมัยของพระองค์ช่วงสั้นๆ ราว 9 ปี ก็สิ้นพระชนม์เสียก่อน เป็นเพราะฟาโรห์ตุตันคาเมนสิ้นพระชนม์อย่างกะทันหัน วิซิเออร์ อัยย์จึงได้สร้างสุสานถวายแบบง่าย

ราวสองร้อยปีต่อมา มีการสร้างสุสานของรามเสสที่ 6ทับสุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมน ทั้งๆ ที่คนงานก็รู้แต่นึกว่าเป็นบุคคลธรรมดาจึงไม่ได้เสนอเบื้องบน จึงทำให้มัมมี่ของฟาโรห์ตุตันคาเมนปลอดภัย นับเป็นสุสานที่สมบูรณ์ที่สุด

พระนางเนเฟอร์ติติเป็นมเหสีองค์แรกของอาเมนโฮเทปที่ 4 เป็นเจ้าหญิงจากไมตานนี(Mitanni) ซึ่งเป็นอาณาจักรโบราณแห่งหนึ่งแถวๆ ทางเหนือเมโสโปเตเมียทั้งสองไม่มีพระโอรส มีแต่พระธิดา 6 พระองค์ พระธิดาองค์ที่ 3 ทรงเป็นราชินีของฟาโรห์ตุตันคาเมน

ฟาโรห์ตุตันคาเมน สิ้นพระชนม์อย่างฉับพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งๆ ที่ยังไม่ครบ 19 ชันษา อีกทั้งไม่มีองค์รัชทายาทวิซิเออร์ อัยย์ รีบฉวยโอกาสแต่งกับราชินีม่ายเพื่อจะได้ครอบครองดินแดนอียิปต์ต่อไป

คำสาปของฟาโรห์ตุตันคาเมน
ลอร์ด คาเนวอนได้ว่าจ้างคณะสำรวจของคาร์เตอร์ เพราะต้องการให้มีการสำรวจสุสานฟาโรห์ หนึ่งเดือนต่อมา ลอร์ด คาเนวอนก็เสียชีวิตขณะพักอยู่ที่โรงแรมในกรุงไคโร[ประเทศอียิปต์] ในเวลาเดียวกันที่บ้านของลอร์ด คาเนวอนที่ประเทศอังกฤษมีสุนัขอยู่หนึ่งตัว ซึ่งลอร์ด คาเนวอนได้เลี้ยงไว้ สุนัขตัวนี้ได้ส่งเสียงเห่าหอนในตอนดึกเหมือนกับว่าได้รู้ว่าลอร์ด คาเนวอนเสียชีวิตลงแล้ว หนึ่งปีผ่านไปคนงานในคณะสำรวจของคาร์เตอร์เสียชีวิตลง หลังจากนั้น 6 ปีได้มีการเปิดหลุมศพอีกครั้งแต่ในครั้งนี้ได้มีคนตายอีกถึง 12 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น